ศึกษาวิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเองหรือหลักฐานสมัยอยุธยา วิธีการแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น ความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ รวมถึงการสถาปนาอาณาจักรอยุธยา ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมัยอยุธยา การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 การกู้เอกราช และการสถาปนาอาณาจักรธนบุรี
โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านการตั้งคำถามหรือหัวเรื่องศึกษา
ตั้งสมมติฐาน เลือกใช้เทคโนโลยี
ในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับหัวเรื่องศึกษาอย่างหลากหลาย
แล้วนำข้อมูลหลักฐานมาศึกษาผ่านการอ่าน เขียน จำแนกประเภทหลักฐาน สังเกต
เปรียบเทียบ วิเคราะห์ วิพากษ์ ตรวจสอบ ประเมินความน่าเชื่อถือ โต้แย้ง ตีความ
สังเคราะห์ และสรุปข้อมูลหลักฐานเพื่อนำไปสู่ การสร้างองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์พร้อมถ่ายทอดหรือนำเสนอองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ในรูปแบบ
รายงานสรุปผลการศึกษาค้นคว้าบนฐานการอ้างอิงข้อมูลหลักฐานอย่างมีเหตุผล เพื่อให้เห็นความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลและการตีความทางประวัติศาสตร์
ความสำคัญของ การศึกษาพัฒนาการทางการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ
และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มีคุณลักษณะใฝ่ศึกษาค้นหาความรู้ทางประวัติศาสตร์
และกล้าแสดง ความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มฐ.
ส
4.1
ม. 2/1,
ม. 2/2, ม. 2/3
มฐ.
ส
4.3
ม. 2/1,
ม. 2/2, ม. 2/3
รวมทั้งหมด 6 ตัวชี้วัด
ศึกษาเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ที่แสดงลักษณะทางกายภาพ พิกัดภูมิศาสตร์ (ละติจูดและลองจิจูด) ทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเชียเนีย เส้นแบ่งเวลาความแตกต่างของเวลา มาตรฐานกับเวลาท้องถิ่นภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงประชากร เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ปัจจัยทางกายภาพและสังคมที่มีผลต่อการเลื่อนไหลของความคิด เทคโนโลยี สินค้า และประชากร แนวทางการใช้และอนุรักษ์ทรัพยากร รวมทั้งความร่วมมือและการพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างประเทศในทวีปเอเชียออสเตรเลียและโอเชียเนีย
โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ การใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น จัดทำข้อมูลสารสนเทศและใช้วิธีการสื่อสาร โดยรายงานข่าวหรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อวิเคราะห์สาเหตุการเกิดภัยพิบัติของทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเชียเนีย ตลอดจนแนวทางการจัดการภัยพิบัติและทรัพยากรสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เกิดจิตสำนึกรู้คุณค่าของทรัพยากร วางแผนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป้องกันและระวังภัยธรรมชาติ และสามารถเปรียบเทียบ วัน เวลา ของประเทศไทยกับทวีปต่างๆ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความสำคัญและคุณค่าของพระพุทธศาสนา เหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ความเป็นมาและการสังคายนาพระพุทธศาสนาเห็นคุณค่าของการรักษาคำสอนของพระพุทธเจ้าให้คงอยู่ถูกต้อง การเผยแผ่เข้าสู่ไทยและบทบาทต่อสังคมไทยหลักธรรมสำคัญ เรียนรู้พุทธประวัติ พุทธสาวกสาวิกา ชาดกที่ให้ข้อคิดด้านคุณธรรม เช่น ความกตัญญู ความสามัคคี ความเสียสละ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ฝึกการคิดวิเคราะห์ธรรมะข้อคิดเตือนใจ เรียนรู้หลักธรรมในโครงสร้างอริยสัจ การตั้งคำถามเชิงเหตุผลทางศาสนา และการประยุกต์ใช้หลักธรรมและนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เรียนรู้หน้าที่ การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธดีและมารยาท วันสำคัญและศาสนพิธี ฝึกปฏิบัติการเจริญสติ การบำเพ็ญประโยชน์ การแสดงออกทางศาสนาอย่างเหมาะสมและการปฏิบัติตามหลักศีลธรรม เพื่อพัฒนาตนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ มีน้ำใจ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติสุข ศึกษาแนวคิดศาสนสัมพันธ์ การอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนาในสังคมพหุวัฒนธรรม